Nếu resort, hotel hay homestay, bungalow đã quá quen thuộc thì farmstay hiện nổi lên như một sự lựa chọn và trải nghiệm mới đầy thú vị. Bạn đã biết farmstay là gì? Đặc điểm của farmstay ra sao? Tiềm năng kinh doanh farmstay thế nào? Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé!
Farmstay là thuật ngữ chỉ một mô hình kinh doanh du lịch mới, mang đến nhiều trải nghiệm thực tế và thú vị cho du khách. Hiểu farmstay là gì sẽ giúp việc lên ý tưởng và thiết kế, thi công công trình hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều lượng book phòng…
Farmstay là gì?
Farmstay là loại hình du lịch trang trại (sản phẩm lai - kết hợp giữa farm (nông trại) và homestay (khu lưu trú địa phương), nơi chào đón khách lưu trú đến tham quan, nghỉ dưỡng và tham gia trải nghiệm các hoạt động thực tế thú vị như nuôi trồng, thu hoạch nông sản, chế biến và thưởng thức những món ăn dân dã từ chính thành phẩm tạo ra… Đây chính là sự khác biệt độc đáo làm nên “thương hiệu” của mô hình farmstay, thu hút sự quan tâm và nhu cầu tìm hiểu, khám phá của đông đảo du khách hiện nay, nhất là giới trẻ và khách quốc tế.
Được biết, farmstay xuất hiện đầu tiên tại Italia vào năm 1980 rồi nhanh chóng lan rộng và phát triển tại Bắc Mỹ, Australia và khắp châu Á. Tại Việt Nam, mô hình này còn khá mới và có sự biến thể nhất định – chủ yếu tập trung vào các hoạt động giải trí và nghỉ dưỡng hơn là trải nghiệm sản xuất và sinh hoạt cùng người nông dân. Phong Nha Farmstay, Đạ Lạch Farmstay Đà Lạt, Chà Lập Farmstay, Lagi Farmstay là những cái tên tiêu biểu và hot nhất hiện nay.
4 đặc điểm nhận diện mô hình Farmstay
+ Ở vùng quê hay đồi núi với không gian rộng lớn và trong lành
Farmstay thường xuất hiện tại nơi có diện tích đất rộng với không khí trong lành, đất đai tươi tốt để thích hợp trồng trọt và chăn nuôi, lý tưởng nhất là ở vùng quê hay vùng đồi núi yên tĩnh, bình yên, tách biệt hoàn toàn với đời sống đô thị tấp nập và nhiều khói bụi, tiếng ồn.
+ Chủ sở hữu là người dân địa phương
Khác với resort hay hotel, chủ sở hữu và vận hành farmstay thường là người dân địa phương tại nơi đó, họ cũng chính là người sẽ sắp xếp chỗ nghỉ chân cũng như hướng dẫn khách lưu trú và tham gia vào các hoạt động thực tế thú vị trong đời sống thường ngày tại trang trại.
+ Thiết kế đơn giản nhưng đặc thù
Farmstay tuy không yêu cầu tiêu chuẩn thiết kế khắt khe và đặc biệt sang trọng, đẳng cấp như resort hay hotel nhưng cũng không được hời hợt, tạm bợ trong việc chuyển tải ý tưởng và không gian đặc thù của mô hình. Tùy theo đặc điểm địa lý tại địa phương, văn hóa, tập tục sinh hoạt và điều kiện canh tác tương ứng để thiết kế và tạo nên một farmstay chuẩn chỉnh, phù hợp và đáp ứng đúng tiêu chí quy định: đơn giản nhưng tinh tế, tiện nghi nhưng gần gũi, thân thiện.
+ Trải nghiệm đa dạng
Như đã trình bày ở phần Farmstay là gì, khách lưu trú tại đây sẽ được trải nghiệm rất nhiều các hoạt động thực tế thú vị như tham quan, nghỉ dưỡng, canh tác, nuôi trồng, chăn nuôi, câu cá, thu hoạch và chế biến thành phẩm… Nói một cách dễ hiểu, lựa chọn loại hình du lịch trang trại, du khách sẽ được sống và sinh hoạt như một “bác nông dân” chính hiệu.
4 lý do nên kinh doanh và đầu tư Farmstay
+ Tận dụng lợi thế địa hình và không gian vốn có
Việt Nam là quốc gia thiêng về nông nghiệp, đặc điểm địa lý lại có vùng quê và đồi núi chiếm ưu thế. Do đó, phát triển mô hình farmstay là lợi thế và đặc biệt phù hợp. Hơn nữa, điều kiện khí hậu, sự đa dạng về tập quán sinh hoạt và văn hoá, ẩm thực… cũng là tiềm năng để làm phong phú các sản phẩm du lịch đặc thù cho mô hình du lịch trang trại tại Việt Nam.
+ Lợi nhuận nhân đôi
Vừa kinh doanh du lịch, vừa phát triển kinh tế nông nghiệp, ổn định kinh tế địa phương, tạo việc làm, hỗ trợ cộng đồng phát triển bền vững là lợi ích nhìn thấy khi kinh doanh mô hình farmstay: du lịch kết hợp sản xuất. Đặc biệt, khi khách lưu trú cùng tham gia sinh hoạt và sản xuất, chủ nhà vừa đỡ chi phí thuê nhân công, vừa tăng năng suất. Ngoài ra, chính sự thích thú với những trải nghiệm có được, chỗ nghỉ của bạn cũng sẽ được truyền thông và quảng bá miễn phí bởi những hình ảnh và cảm nhận thực tế được khách đăng tải và review, từ đó thu hút ngày càng đông lượng book trong tương lai.
+ Phân khúc thị trường rộng
Bất kể ai cũng có thể có nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ trong farmstay, từ trẻ con, người lớn hay du khách trong và ngoài nước; từ khách đi một mình cho đến đi theo nhóm hay gia đình, cặp đôi… Đặc biệt, farmstay rấtphù hợp để đổi mới giáo dục, rèn luyện tính tự giác và tự lập, siêng năng của người trẻ, đồng thời tạo điều kiện giao lưu văn hóa và kết giao bạn bè…
+ Phát triển du lịch xanh theo hướng bền vững
Việc tìm về không gian trong lành, yên tĩnh, tránh xa khói bụi gần như trở thành “trend” trong cộng đồng người trẻ những năm gần đây và có khả năng lan tỏa rộng rãi. Bằng chứng là nhiều hoạt động được chia sẻ trên các kênh, trang mạng xã hội toàn cầu như facebook, twitter, instagram đến website du lịch, báo điện tử, thậm chí qua kênh truyền miệng từ chính du khách… Điều này không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh doanh cá thể mà còn tác động mạnh mẽ đến ý thức cộng đồng, hấp dẫn du khách thập phương tìm đến trải nghiệm và quảng bá thông điệp nhân văn.
Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những điều kiện thuận lợi đi kèm như: dịch vụ hàng không chất lượng giá rẻ, giao thông thuận tiện, thủ tục đi lại giữa các quốc gia dễ dàng, sự bùng nổ internet, đặc biệt nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách khiến việc kinh doanh farmstay và nhiều loại hình du lịch khác trở nên thuận lợi và giàu tiềm năng hơn hết.
Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ farmstay là gì, đặc điểm nhận diện và tiềm năng phát triển mô hình farmstay ra sao… từ đó cân nhắc xem có nên lựa chọn đầu tư kinh doanh farmstay hay không để đạt hiệu quả cao về lợi nhuận.